Translate

วันอังคารที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2556

Renoir(เรอนัวร์) จิตกรสไตล์อิมเพรสชันนิสม์

Renoir(เรอนัวร์) จิตกรสไตล์อิมเพรสชันนิสม์

ปีแยร์-โอกุสต์ เรอนัวร์ Pierre-Auguste Renoirเป็นจิตรกรชาวฝรั่งเศส เป็นที่รู้กันว่าเขาคือหนึ่งในศิลปินในกลุ่มอิมเพรสชันนิสม์ที่ให้ความสำคัญกับการใช้สีสันที่สะท้อนอารมณ์ความรู้สึกของศิลปินในแบบฉับพลัน งานของเรอนัวร์ ส่วนมากจะเน้นที่สวยงาม อ่อนหวานของธรรมชาติและผู้หญิง ภาพของเรอนัวร์ยังสะท้อนวิถีชีวิตและวิพากษระบบศักดินาของฝรั่งเศสช่วงปลายศตวรรษที่18


 Le déjeuner des canotiers
(Luncheon of the Boating Party)


เมื่อ ค.ศ. 1861และปีต่อมาเขาก็สอบเข้าโรงเรียนวิจิตรศิลป์ได้  เรอนัวร์มักชื่นชอบที่จะเกลี่ยสีฝีแปรงลูบไล้ไปมาครั้งแล้วครั้งเล่าอย่าง เพลิดเพลินบนผืนผ้าใบ ลักษณะการลงสีทับลงไปกับอีกสีหนึ่งขณะที่ยังเปียก ( wet – in –wet )  และการปาดฝีกันเป็นเอกลักษณ์หนึ่งที่ปรากฏให้เห็นในผลงาน ของเขาอยู่เนืองๆ

เรอ นัวร์  มีความชื่นชอบในการเขียนภาพดอกไม้ เพราะเป็นสิ่งที่ทำให้เขารู้สึกได้พักผ่อนสมอง จะเห็นความแตกต่างระหว่างการวาดภาพดอกไม้กับบุคคล เช่น
ภาพ  La Grenouillere,1869

เรอนัวร์เพลิดเพลินในการลูบไล้ฝีแปรงเกลี่ยสีที่ต่างๆกันให้ผสมผสานกันครั้ง แล้วครั้งเล่า แต่เมื่อวาดภาพบุคคลเขาจะพิถีพิถันในการให้รายละเอียดต่างๆของรูปบุคคลที่ วาดด้วย ฝีแปรงที่ต่างกัน ในอายุ 23 ปี เรอนัวร์สมัครใจที่จะเป็นนักวาดภาพอิสระ เรอนัวร์เป็นจิตรกรที่ประสบความลำบากอยู่มากมาย เพราะเรอนัวร์เป็นผู้ที่ชอบวาดภาพเปลือย เช่น ภาพ Les baigneuses

Les baigneuses

และเรอนัวร์ก็เขาก็ให้คนอื่นระบายภาพให้ คำว่า "ดอกไม้" คือคำสุดท้ายที่เรอนัวร์ได้พูดก่อนที่จะเสียชีวิตในขณะที่เขาจัดแบบที่เขาเขียน เรอนัวร์ได้เสียชีวิตอย่างสงบในวันที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2462


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น